ชื่อเรื่อง
รายงานการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่
4
ผู้ศึกษา นางสาวมณีรัตน์
อารีราษฎร์
ปีที่ศึกษา 2550
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน 2) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดสื่อ ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
เรื่องการคูณ 3) หาประสิทธิภาพการจัดเรียนการสอน 4)
ศึกษาทัศนคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์เครื่องมือที่ใช้คือ แบบตรวจสอบความรู้พื้นฐานการคูณ
ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ ชุดที่ 1 8
และแผนการสอ ชุดที่ 1 5 มีเนื้อหาสนองการเรียนรู้ตามผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายปี
ข้อ 1 ชุดที่
6 8 มีเนื้อหาสนองการเรียนรู้ตามผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
รายปีข้อ 2 เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล
คือแบบทดสอบก่อน-หลังเรียน เป็นแบบเติมคำตอบ แสดงวิธีทำ
แต่งโจทย์และสร้างสรรค์ชิ้นงาน ได้ปรับปรุงให้เป็นเครื่องมือวัดที่ดี มีค่าความเชื่อมั่น ฉบับที่ 1 เท่ากับ 0.82 ฉบับที่ 2
เท่ากับ 0.87
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
4 ปีการศึกษา 2550 ที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเองจากชุดฝึก นอกเวลาเรียนปกติ จำนวน
34 คน ทุกคนผ่านการตรวจสอบความรู้พื้นฐาน และใช้ข้อมูลที่ได้แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มอ่อน
ปานกลาง และเก่ง เพื่อการดูแลเป็นพิเศษและจัดสื่อให้เรียนได้อย่างเหมาะสม กับสภาพปัญหาของแต่ละคน/กลุ่ม
วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำผลที่ได้ ไปหาค่าประสิทธิภาพของแผนการสอน
/ ชุดฝึก
ค่าดัชนีประสิทธิผลค่าสัมประสิทธิ์การกระจาย
และทดสอบความแตกต่างของคะแนนโดยการหาค่า t
ผลการศึกษา พบดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทุกกลุ่ม (อ่อน ปานกลาง เก่ง) หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน
โดยมีคะแนนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ประสิทธิภาพของชุดสื่อ
ตามผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายปี ข้อ 1 และ 2 และเป็นรายชุด มีมาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
(80/80 และ 75/80) และมีค่าดัชนีประสิทธิผลอยู่ในเกณฑ์ยอมรับได้
3.
ประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอน โดยภาพรวม แผนการสอน / ชุดฝึก ชุดที่ 1 - 7 ทำให้การจัดการเรียนการสอนอยู่ในเกณฑ์ดีมากและดี
4. ผลการสังเกตและสัมภาษณ์นักเรียน นักเรียนมากกว่าร้อยละ 80 สนใจเรียน ทำแบบฝึก ได้ถูกมากกว่าปกติ
และชอบวิธีเรียนลักษณะนี้
นอกจากนี้ในปีการศึกษา 2551 ได้นำชุดฝึกไปใช้ในการพัฒนา การเรียนการสอนในระดับห้องเรียนกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
4 ทั้งโรงเรียน จำนวน 107 คน ผลปรากฏ ค่าเฉลี่ยหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังข้อ 1,2 คิดเป็นร้อยละของคะแนนเต็ม 81.31,85.98 ตามลำดับ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่าสัมประสิทธิ์การกระจายหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มอ่อน ปานกลาง และเก่ง ลดลง
ประสิทธิภาพการสอนอยู่ในเกณฑ์ดีมาก นักเรียนมีความรู้ความสามารถ
และทักษะการคูณพัฒนาขึ้นมาก และชอบเรียนคณิตศาสตร์